Năm 2016 các trường sẽ được tự chủ xét tuyển đại học
Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, các trường đại học, cao đẳng tự chủ tổ chức tuyển sinh; Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.
Tại hội nghị tổng kết năm học 2014-2015 và nhiệm vụ trọng tâm 2015-2016, Thứ trưởng Giáo dục Bùi Văn Ga cho biết Bộ đã dự kiến những nét mới về kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.
Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 dự kiến tổ chức trong 3 ngày 13-15/6. Bộ Giáo dục sẽ tiếp tục tổ chức cụm thi tỉnh và cụm thi liên tỉnh như năm 2015 với một số điều chỉnh phù hợp với thực tiễn; tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường đại học; thí sinh ở vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện; các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ xem xét để đặt điểm thi tạo thuận lợi cho thí sinh.
Việc kiểm tra tiếp tục theo hướng đánh giá năng lực, xác định tốt hơn các mục tiêu để đánh giá khả năng ứng cử viên để đáp ứng các mục tiêu của kỳ thi. Hệ thống phần mềm sẽ được nâng cấp theo nguyên tắc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các giai đoạn của việc kiểm tra, đặc biệt là khâu dự thi, nhập học đăng ký, sẵn sàng ứng phó với các kỳ thi trung học quốc gia vào năm 2016 và sau năm.
Sau khi hoàn thành các thẩm phán và các vị trí, hiệu suất cluster, cập nhật các điểm dữ liệu trong hệ thống quản lý xây dựng của Bộ Giáo dục; thêm các kết quả thử nghiệm cổng công bố để tạo điều kiện cho các ứng cử viên, để khắc phục tình trạng tắc nghẽn gần đây.
Bộ cũng sẽ tăng cường tuyển sinh chủ động cho các trường đại học và cao đẳng. Cụ thể, tỷ lệ nhập học tiếp tục xây dựng đề án tự trị của mình theo quy định của Quy chế tuyển sinh hiện hành. Nhưng kỳ thi tuyển sinh học dựa trên kết quả cao Trường Quốc có một số điều chỉnh trên cơ sở các bài học kinh nghiệm trong công tác tuyển sinh năm 2015 theo hướng tăng quyền tự chủ cho các trường.
heo đó, dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường đại học, cao đẳng tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ Giáo dục quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả; quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm. Bộ có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt 5-7 ngày.
Các cơ sở đào tạo có thể quy định hình thức, điều kiện, thời gian đăng ký xét tuyển của thí sinh; các nhóm trường (đặc biệt là nhóm khoảng 30 đại học có sức hút thí sinh mạnh mẽ nhất năm 2015) có thể tự nguyện phối hợp với nhau tuyển sinh bằng phần mềm xét tuyển và cơ sở dữ liệu thí sinh đăng ký chung vào nhóm trường này để giảm ảo, tạo thuận lợi cho cả thí sinh và nhà trường.
Thí sinh căn cứ kết quả thi của mình và các quy định của cơ sở đào tạo tuyển sinh đăng ký trực tuyến trên mạng, qua mail, tại Sở Giáo dục trường trung học hay ở trường. "Các trường đại học và cao đẳng, các Sở Giáo dục, các chuyên gia giáo dục, phụ huynh, học sinh ... tiếp tục đóng góp ý kiến để Bộ có thể hoàn tất kế hoạch tuyển sinh của họ tối ưu", Phó Trạm nói.
Năm 2015, lần đầu tiên Bộ Giáo dục tổ chức kỳ thi trung học quốc gia với hai mục tiêu tốt nghiệp và tuyển sinh đại học và cao đẳng. Kỳ thi diễn ra từ ngày 1 đến 4/7 được đánh giá là tốt, nhưng đến giai đoạn xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có nhiều thiếu sót.
Bộ Giáo dục thực hiện 4 đợt xét tuyển, trong đó đợt 1 kéo dài 20 ngày, thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển cùng lúc 4 nguyện vọng và được phép rút hồ sơ nếu thấy cơ hội đỗ không cao. Cứ 3 ngày một lần các trường phải công khai danh sách thí sinh đăng ký. Hệ quả là vào những ngày cuối cùng của đợt 1, tại nhiều trường tốp trên đã xảy ra hỗn loạn, thí sinh chen lấn để nộp - rút hồ sơ. Có gia đình ở Hà Tĩnh thuê cả xe cấp cứu để đưa con ra Hà Nội rút - nộp hồ sơ.
Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận sau đó đã phải nhận trách nhiệm về những bất cập trong xét tuyển. Các đợt sau phải điều chỉnh theo hướng thông thoáng hơn, tạo thuận lợi cho thí sinh.